Phật giáo và Xã hội

Tôi quy y

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà thấy lạ… khi bỗng trở thành Phật tử. Anh đã trải qua lễ quy y vào tháng 12 năm 2011. NAM đã tìm gặp nhà báo Mạnh Hà để tìm hiểu về trải nghiệm của anh.


Trong một bài viết đăng trên báo Tiền Phong, anh kể: “Tôi không nghĩ mình sẽ quy y. Người bỗng khiến đời tôi có bước ngoặt là một chàng trai 30 tuổi cao lớn, có gương mặt phúc hậu đến từ Bhutan. Tất nhiên đó chỉ là miêu tả về mặt hình tướng của Nhiếp chính Vương Kyabje Khamtrul Rinpoche đời thứ 9. Pháp danh của Ngài làJigme Pema Nyinjadh. Kể từ ngày 26-11-2011, tôi cũng mang họ Jigme của Truyền thừa Khamtrul - trực thuộc Truyền thừa Drukpa do Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ XII lãnh đạo. Pháp danh đầy đủ của tôi là Jigme Dechhen Wangmo. Và không chỉ riêng tôi mà chắc hẳn mọi người có mặt tại chùa Quang Ân (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) ngày 26 và 27-11 đều hoan hỉ nhận tên mới hết cả… Tất cả vẫn ngồi tại chỗ, sẽ có sư thầy đến tận nơi phát “Chứng điệp quy y”, trên đó có in pháp danh riêng cho từng người. Như vậy bạn sẽ nhận được một pháp danh ngẫu nhiên, chỉ phân biệt về giới tính… Khi đã cầm trong tay chứng điệp rồi, tôi cùng mọi người tiếp tục được nhận các quán đỉnh bằng phẩm vật, gồm 5 thứ: khói hương, lửa (tượng trưng bằng một cây nến trắng), dây ngũ sắc, nước thiêng và thuốc tán (được giới thiệu đã ngấm hàng tỉ lời trì chú của các chư tăng)".



Sau khi quy y, anh cảm thấy thế nào?


Ngay sau đó, tôi hơi lo lo. Có vẻ như mình đã đồng thuận với một cách sống mới, lo sẽ phải sống như thế nào, nếu không sẽ gây ra hậu quả gì đấy. Lo nghĩ vẩn vơ thế thôi.

Duyên cớ gì dẫn anh đến việc trở thành tín đồ Phật giáo?

Thực ra việc đến với một tôn giáo rồi trở thành thành phần của nó không nằm trong dự liệu của tôi. Đơn giản mình có quan tâm đến những vấn đề tâm linh thôi. Đạo Phật rất gần gũi với người Việt Nam, không nằm ngoài những thực thể tâm linh mình muốn tìm hiểu. Thấy trên facebook mọi người bảo nhau về sự kiện đấy. Chẳng mấy khi có các vị cao tăng từ nước ngoài sang làm lễ, cũng muốn đi xem cho biết. Bạn bè cùng quan tâm ới nhau, thế là đi. Đi được mấy cuộc như thế, mỗi cuộc gọi là mộtpháp hội. Đến một cuộc thì Thầy cho tất cả- hàng nghìn người tham dự - quy y. Mình cũng quy, chẳng lẽ lại chối (cười). Nếu không quy y thì mình sẽ không biết cảm giác quy y thế nào.

Hiện tại anh quan tâm đến những sách gì?

Những sách tôi quan tâm tạm chia làm hai loại: Loại thực tiễn, có thể là hồi ký của những nhà hoạt động tâm linh, công trình của các nhà nghiên cứu theo phương pháp khoa học về khả năng nhớ lại kiếp trước, về kinh nghiệm cận tử (chết đi rồi quay trở lại)… Ví dụ như cuốn “Sự sống sau cái chết”. Loại nữa đi thẳng vào giải đáp các vấn đề con người quan tâm mà khoa học hay tôn giáo vẫn chưa vươn tới, chẳng hạn “Đối thoại với Thượng Đế”. Tôi đã đọc hết ba tập và đang đọc lại từ đầu, vẫn cảm thấy rất hứng khởi. Đó là một trong những cuốn hiếm hoi mình đọc lại được.

Việc đọc sách về tâm linh thay đổi cuộc sống của anh như thế nào?

Những cuốn đấy ngoài những chiêm nghiệm từ đời sống còn có nhiều thông tin đại cục, quy mô tầm liên thiên hà, vũ trụ hoặc những thông tin không thể nhận biết bằnggiác quan thông thường… Trước hết nó có tác dụng thỏa mãn sự tò mò của mình. Bản thân mình chưa trải nghiệm được tầm vĩ mô thì cứ bắt đầu từ thế giới - vũ trụ nhỏ quanh mình đã. Lối sống, cách ứng xử hàng ngày là cái mình có thể chủ động thay đổi. Mình bắt đầu nhìn ra những quy luật đã được chỉ ra, và mình có thể áp dụng trở lại, mình bắt đầu cảm nhận những thay đổi tích cực và mình thấy thích. Thay đổi nhỏ thôi nhưng mình thấy có ý nghĩa rồi.

Thay đổi gì nhỏ mà có ý nghĩa? Ví dụ?

Chẳng hạn trước đây mình cảm thấy mình thiếu hòa nhập hơn. Tất nhiên mình hiểu mình nhất rồi, nhưng hiểu để đấy trong thế giới của mình. Cũng tốt thôi, nhưng bây giờ mình mở thế giới đó ra hơn. Mình chia sẻ và mình nhận lại của mọi người những thứ mà trước đây mình coi là không liên quan đến mình. Ví dụ trước đây mình băn khoăn những việc nhỏ nhặt như có nên cho tiền ăn xin không. Bây giờ thì không băn khoăn nữa.

Vậy có nên cho tiền ăn xin không?

Mình nghĩ thoáng hơn, thoải mái hơn. Bây giờ gặp một người ăn xin, có cho hay không không làm mình “đau đầu” như trước. Trước đây mình thấy nếu không cho thì áy náy, mà nếu cho thì thấy mình tốt hơn một chút. Bây giờ thì mình không đặt nhiều cảm xúc cá nhân vào việc đó nữa, mà tùy, tùy ý, tùy tâm, tùy lúc đó thế nào.

Từ khi nào anh bắt đầu đọc sách tâm linh?

Từ lúc nào chẳng nhớ nữa, tóm lại tôi quan tâm tất cả những gì liên quan, về linh hồn, sự tái sinh, công năng đặc dị, người hành tinh khác, những nền văn minh đã mất, về các giống người… Có thể ngày trước vì thiếu thông tin nên mình càng háo hức. Bây giờ thông tin nhiều và phổ biến hơn trước.

Anh có trải qua chuyện buồn rồi mới tìm đến tâm linh?

Khá nhiều người trải qua những cú sốc và họ tìm đến tâm linh, tôn giáo. Không. Đời tôi không có biến cố gì ghê gớm, thậm chí tôi thấy còn hơi bình lặng quá. Từ bé đã thích đọc sách, đến một thời điểm tôi cảm thấy đủ với sách văn học, cũng như phim ảnh giải trí. Đến khi sách tâm linh được xuất bản nhiều thì tôi quay lại thú đọc sách. Còn đến với Phật giáo phần nào có thể nói là “trong quá trình tác nghiệp”. Nhưng điều đó cũng nằm trong sự lựa chọn của mình. Vì tôi hoàn toàn có thể đi tác nghiệp ở nơi khác, trong một sự kiện khác…

Anh có định viết sách?

Khi mình nạp thông tin, thì mình muốn chia sẻ. Mình cứ viết thôi, cũng có thể đến một số trang nào đó thì được gọi là sách. Nhiều khi viết ra cũng ngại vì mình vẫn có hạn chế trong tư duy, diễn đạt. Hiểu biết và trải nghiệm cũng không ghê gớm phong phú để thuyết phục ai, kể cả chính mình. Đôi lúc đọc lại một số cái mình vừa viết cách đây chưa lâu đã thấy nó đã bị cũ so với nhận thức của mình bây giờ. Nhưng mình cứ viết như mọi người viết blog, viết note thôi. Viết rồi, biết đâu lại nhận lại được những thông tin bổ ích hơn, sâu sắc hơn. Cái gì được chia sẻ thì nó sẽ nhân lên mà.

Cảm ơn anh rất nhiều.


Theo Nam.Com.Vn

Những cuốn sách mà Nguyễn Mạnh Hà muốn giới thiệu với bạn đọc NAM . Anh tự viết lời giới thiệu dưới đây:

Sự sống sau cái chết



Công trình của Deepak Chopra. Và quả như nhan đề Sự sống sau cái chết - gánh nặng chứng minh (Life After Death: The Burden of Proof), cái gánh nặng của việc chứng minh rằng chết còn lâu mới hết, tác giả đã gánh hộ chúng ta một cách xuất sắc. Là một bác sĩ người Ấn sống ở Mỹ, ông đã kinh qua môi trường tư tưởng của cả Ấn giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo, nhưng lại không để một tư tưởng nào chi phối trang viết của mình. Ông dùng mọi phương tiện của cả khoa học và tâm linh để đưa ra những giải pháp cho độc giả lựa chọn. Tất nhiên bạn không phải đợi đến chết để áp dụng những thông tin đa chiều cuốn sách đem lại mà có thể vừa đọc vừa chiêm nghiệm ngay. Sự sống sau cái chết - gánh nặng chứng minh (viết năm 2006) được dịch ra tiếng Việt - Nhã Nam và NXB Văn Hóa Sài Gòn ấn hành 2009.

 

Đối thoại với Thượng Đế



Là bộ sách được viết bởi Neale Donald Walsch. Cuộc đối thoại thay mặt nhân loại này khởi đầu vào mùa Xuân 1992, khi tác giả đã hoàn toàn thất vọng với cuộc sống của mình. Ông viết một lá thư lên án Thượng Đế - mà ông coi như cội nguồn cuối cùng cho mọi bất hạnh trong đời sống. Tác giả kể: “Điều xảy đến khiến tôi thấy kinh ngạc. Khi đã viết hết ra giấy những câu hỏi đầy cay đắng và không lời đáp của mình, và sắp sửa ném cây bút qua một bên, thì bàn tay tôi vẫn còn tì lên tờ giấy, như thể nó bị giữ lại đó bởi sức mạnh vô hình. Đột nhiên, cây bút bắt đầu tự nó di chuyển. Tôi không có ý định viết gì tiếp, nhưng dường như một ý tưởng đang nảy sinh, và tôi quyết định buông mình theo nó. Để cho nó trào ra… “Ngươi có thực sự muốn trả lời hết câu hỏi này không, hay ngươi chỉ muốn xả cho bõ tức?”. Và từ đó cuộc trò chuyện kỳ lạ tiếp diễn. Neale Donald Walsch đã cho ra 3 tập Conversations with God (kế tiếp là Friendship with God, Communion with God, Home with God…). Tập 1 của bộ ba đã được Việt hóa và xuất bản trong nước với tên gọi Đối thoại với Thượng Đế (Nhã Nam và NXB Tri Thức, 2011). Lưu ý Thượng Đế ở đây không trực thuộc một tôn giáo nào, mà chỉ là cách gọi Vị đẻ ra vũ trụ, nguồn gốc của mọi sự sống.

Hoạt động
Phật Sự

Trợ Duyên

    Thống kê

    Tổng lượt truy cập7285385
    Đang truy cập107
    logo footer

    CHÙA HẢI QUANG
    71/13 NGUYỄN BẶC (Khu Chợ Phạm Văn Hai ), P.3, Q.Tân Bình,TP. HCM
    Điện thoại: 08.3.842.0597 - 08.3.991.6689
    Bản quyền thuộc về Chùa Hải Quang