Nghi lễ Phật giáo

Lễ Hưng Tác Thượng Đại Tràng Phan

Xem hình

Mỗi độ thu về, mùa báo hiếu đến. Câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” lại vang vọng trong lòng mọi người dân Việt. Trong mùa tháng bảy nầy là ngày truyền thống trong nhân gian - ngày của mọi người con hiếu thuận hướng về đấng sanh thành dưỡng dục mình, hướng về công đức của những vị tiền bối tạo nên non sông gấm vóc nòi giống quê hương mình.

Đức Khổng Tử đã nói: “Nhơn tối linh ư vạn vật.” Đức Phật cũng đã dạy:”Nhất thất nhơn thân, vạn kiếp nan phục.” Trên quan điểm đó, ngoài việc phát triển trí năng để sanh tồn. Con người còn phải thực hiện nhân cách như thế nào cho đúng giá trị đích thực của nó đối với cuộc sống. Nổi bật hơn hết là nếp sống hiếu thảo với cha mẹ, với những bậc sanh thành đã tạo cho ta nên người, mới không hổ thẹn với đất trời, cây cỏ. Cổ nhân nói: ”Nhơn sanh bách hạnh, hiếu vi tiên.” Hơn nữa giáo lý nhà Phật có dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”, hoặc “Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế”. Vì vậy con em người Việt ở Utah tề tựu về dưới mái chùa Phổ Quang, thành phố Salt Lake, Mỹ Quốc tham dự Đại lễ Bạt độ cầu siêu, Truy Tiến Tiên Linh và Chẩn tế theo truyền thống Phật Giáo, để báo đáp công ơn cao dày cuả Tổ Tiên trong ý nghĩa chim có tổ; người có tông, uống nước phải nhớ nguồn. Nhằm nhắc nhở cho người đời và thế hệ mai sau đừng bao giờ phủ nhận hoặc lãng quên công đức như trời biển của Cha Mẹ và Tổ Tiên. Vào 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy, ngày 1 tháng 9 năm 2007 tại chùa Phổ Quang sẽ long trọng tổ chức Lễ Hưng Tác Thượng Đại Tràng Phan.

Trong ý nghĩa nhớ đến sông núi hay nói đúng hơn là Hồn Thiêng non sông đất nước Việt Nam về đây chứng giám lòng thành của con em người Việt ở hải ngoại tổ chức trai đàn nhớ đến công ơn sâu nặng của cha mẹ, tổ tiên, của những ai đã nằm xuống để cho con dân nước Việt ở hải ngoại có được nếp sống hôm nay.

Trên vạn nẽo đường đất nước: Trường Sơn hiểm trở, Cồn tiên, An lộc, Kontum, Quảng Trị... nào bom nào đạn, nào bệnh thiên thời, rừng sâu nước độc, trên bước đường binh biến, vượt biên thoát hiểm. Chúng ta không khỏi xúc động khi nhớ lại những anh hùng tuẩn tiết hay cánh hoa dù trên đồi vắng, chiếc nón sắt bên bờ sậy trong cổ thành, hoặc ngổn ngang trên đại lộ kinh hoàng, thiết giáp, pháo binh phơi thây trên chiến địa Khe Sanh, Ban Mê Thuột, Tân cảnh, kontum … biết bao âm linh đang còn chơi vơi nơi góc trời hiu quạnh:

Khi lâm chiến tung hoành oanh liệt, 
Lúc sa cơ tuẩn tiết không hàng. 
Chết oai hùng, sống hiên ngang. 
Tận trung với lá Cờ Vàng non sông.

Con người sinh ra sống nhờ đất nhờ nước, khi chết lại trở về với đất với nước. Vậy thì khi làm việc gì cũng phải nhớ ơn đất nước là thế. Trên đại dương bao la biết bao nhiêu người đã phải vùi xương dưới đáy biển vì phong ba bão táp, vì thổ phỉ hải tặc, trên bước đường vượt biển tìm tự do. Chúng ta không khỏi ngậm ngùi nhớ lại cảnh tượng hãi hùng lúc bị rượt đuổi hoặc đói lạnh từng giây phút vô vọng ngóng trông trên làn nước biển mênh mông. Một chiếc bè bồng bềnh với bà mẹ chết cứng; trong tay vẫn còn ôm một đứa bé đang thoi thóp với bình sữa vừa cạn, họ đã vĩnh viễn ra đi khi ngôi nhà của họ đầm mình dưới nước lụt trong những năm qua tại quê nhà.

Ôi ! Trải qua những cuộc bể dâu, 
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.

Dưới ánh mặt trời này biết bao hương hồn đang phưởng phất lạc bước đơn côi, ta nhớ tất cả trong niềm báo hiếu, trong niềm tri ân và thương tiếc.

Lễ Hưng Tác Thượng Đại Tràng Phan cũng chính là để báo cáo cho hồn thiêng sông núi, giang sơn Tổ quốc, Anh linh chiến sĩ, Đồng bào tử nạn, Tổ tiên ông bà, xin độ trì cho đại lễ thành tựu viên mãn đúng theo nguyện vọng con em Việt Kiều tại Hoa kỳ. Sau lời tuyên Trạng Văn, qúi vị trong lễ nhạc đến trước bàn thờ với pháp cụ cầm tay dâng lễ bái và khởi lệnh để nhận lấy trách nhiệm hoàn thành đại lễ.

Tất cả hân hoan, vui vẻ trong nhiệm vụ của mình, nói lên sự quyết tâm hoàn thành bổn phận trong đại lễ để báo đáp công ơn cao dày của tổ tiên, đất nước chia xẻ ân tình với nhau trong mùa báo hiếu Vu Lan.

Lá phan được kéo lên dưới bầu trời cao rộng. Cây phan ấy tượng trưng cho chiếc cầu nối nhịp âm dương, là chiếc cầu cho người sống chu tất ân tình với người đã khuất. Tháng bảy mưa ngâu nhịp cầu ô thước. Ô thước là con quạ đen bắt một chiếc cầu để cho những tâm hồn lẻ loi cô độc hằng đêm tư lự trong nỗi sầu ly biệt thiên thu. Chọn mùa tháng bảy để chu tất những ân tình đã chôn sâu dưới lòng đất lạnh. Trong cây phan ấy phụng thỉnh chư Phật, chư đại Bồ Tát, Hồn thiêng đất nước, Anh linh chiến sĩ. Phụng thỉnh chư Tiên linh, Hương linh ông bà, cha mẹ, tổ tiên, chư Âm linh Cô hồn về đây chứng giám cho lòng thành của con cháu.

Ôi ! đường bạch dương bóng chiều man mác, 
Dặm đường lê lác đác mưa sa. 
Lòng nào lòng chẳng thiết tha, 
Cõi dương còn thế huống là cõi âm.

Xin Anh linh chiến sĩ, đồng bào tử nạn, xin những ai đã nằm xuống trên non cao, dưới biển sâu, theo nhịp cầu ô thước để về với đàn tràng thọ hưởng chén nước, nén hương với lòng người dâng cúng. Trong ấy có những oan hồn uổng tử không nơi nương tựa mà hương hồn còn phưởng phất ở nơi đầu cây ngọn cỏ, ở nơi nguồn suối rạch sâu. Về đây chứng giám cho lòng thành của con em Việt kiều tại Hoa Kỳ.



Nguyên Hòa
Nguồn tin từ Phổ Quang

Hoạt động
Phật Sự

Trợ Duyên

    Thống kê

    Tổng lượt truy cập691699
    Đang truy cập26
    logo footer

    CHÙA HẢI QUANG
    71/13 NGUYỄN BẶC (Khu Chợ Phạm Văn Hai ), P.3, Q.Tân Bình,TP. HCM
    Điện thoại: 08.3.842.0597 - 08.3.991.6689
    Bản quyền thuộc về Chùa Hải Quang