Phật giáo và Sinh thái

BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ


BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ

 
 

                Thượng Tọa Thích Đạt Đức
Chánh Đại Diện Phật Giáo Quận Tân Bình
 
 
 
 

       Sống trong thời kỳ đất nước hội nhập toàn cầu, mỗi khi đời sống kinh tế phát triển, chính trị ổn định, văn hóa dân trí nâng cao thì vấn đề nếp sống văn minh đô thị càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Thiết nghĩ, giải quyết tốt đẹp vấn đề này bằng một chủ trương và biện pháp hữu hiệu, chắc chắn sẽ đem lại một nếp sống an lạc và hạnh phúc cho toàn dân.


       Và như thế vấn đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị không còn là của một tổ chức nào, hay một cá nhân mà là tất cả mọi thành phần trong xã hội. Mọi người, mọi công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều phải trực tiếp tham gia chung tay thực hiện nếp sống văn minh đô thị.


       Là một nhà hoạt động tôn giáo, với tư cách là Chánh đại điện Ban Đại Diện Phật giáo Quận Tân Bình, chúng tôi tán thành những chủ trương, đường lối, biện pháp thực hiện nếp sống văn minh đô thị mà Quận ủy, Ủy Ban Nhân Dân và Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Quận đề ra. Sau đây chúng tôi xin góp ý về biện pháp thực hiện nếp sống văn minh đô thị dưới cái nhìn của một người quản lý Tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng.


1. Vấn đề truyền thông:


       Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, vấn đề truyền thông trở nên quan trọng và đáp ứng được kết nối thông tin giữa các mối quan hệ, để xử lý mọi vấn đề. Cho nên, vấn đề tuyên truyền về nội dung phương thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo chí là điều cần thiết. Thế nên, chúng tôi thường xuyên kết nối quần chúng Phật tử thông qua việc giảng pháp, nêu rõ giá trị việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đồng nghĩa việc xây dựng nếp sống đạo đức Phật giáo, góp phần đem lại sự an lạc. 


       Thiết nghĩ tất cả mọi thành tựu trên cuộc đời này bắt nguồn từ thành tựu tâm. Một cái tâm trong sạch, không bị nhiễm ô sẽ kiểm soát tất cả các hành động của thân, lời nói của miệng, và ý nghĩ trong khi suy tư. 


       Ngược lại một tâm ô nhiễm (đầy tham lam, sân hận, si mê) sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm môi sinh, môi trường; gây rối loạn trật tự công cộng, an toàn giao thông, phóng uế bừa bãi, ứng xử các mối quan hệ không hài hòa, thiếu tôn trọng các đối tượng đã, đang quan hệ.


       Do đó, biện pháp thực thi truyền thông về nếp sống văn minh đô thị đối với những nguời làm quản lý tôn giáo như chúng tôi (Phật giáo) là mong muốn quần chúng sống và hành theo Bát Chánh đạo.


1.1. Chánh kiến: Nhìn nhận mọi sự vật, con người đều do duyên sinh và có các mối quan hệ gắn kết trong sự thân thiện. 


1.2. Chánh tư duy: Biết suy nghĩ đúng đắn trước khi thực hiện một hành vi nào đó đối với mọi người và sự vật xung quanh trong khi ứng xử với mọi hoàn cảnh.


1.3. Chánh ngữ: Biết nói lời từ ái với mọi người trong khi giao tế, ứng xử tại gia đình, cơ quan, nơi công cộng…


1.4. Chánh nghiệp: Nắm vững chuyên môn, nghề nghiệp chính đáng để tự nuôi dưỡng chính mình và hỗ trợ giúp đỡ người khác.


1.5. Chánh mạng: Ý thức rõ về sinh mệnh con người, để có thái độ tôn trọng sự sống, góp phần bảo toàn thân mạng người khác.


1.6. Chánh tinh tấn: Thường xuyên ý thức và thực hành mọi giá trị sự sống, tôn trọng sự sống và hạnh phúc của người khác.


1.7. Chánh định: Giữ tâm kiên định trong mọi hoàn cảnh và môi trường để hướng tâm đến sự an lạc và hạnh phúc của mình và của mọi người.


1.8. Chánh niệm: Thường xuyên tỉnh giác, ý thức rõ sự sống trong chánh niệm, khi đi biết mình đang đi, khi đứng biết đang đứng , khi ngồi biết mình đang ngồi, khi làm biết mình đang làm, nói chung phải chú tâm gìn giữ sự sống, sự an toàn, sự hạnh phúc qua từng hơi thở ý niệm.


 Tám điều trên đây sẽ góp phần làm cho việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị đạt hiệu quả cao trong khi thực hiện.


2. Nếp sống văn minh tại các cơ sở thờ tự:


       Cơ sở thờ tự nói chung, chùa chiền, tự viện là nơi sinh hoạt tín ngưởng của một số đông quần chúng Phật tử. Do đó, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị càng được thực thi nghiêm ngặt nhất để tạo nên sự thanh tịnh và trang nghiêm trong khi hành lễ, giảng pháp, làm từ thiện, thực thi đời sống văn hóa tâm linh. Do đó xin góp ý như sau:


2.1. Đối với Tăng Ni, các vị trú trì là những người làm chủ các cơ sở sinh hoạt Tôn giáo hẳn nhiên thực thi đời sống đạo, thực hành nếp sống hành trì giới, thực thi định, trao dồi tuệ, hướng đến giải thoát. Điều đó có nghĩa chính là phải giữ tâm thanh tịnh, tức là người kiểm soát tâm thức thực hiện nếp sống an lạc, thực hiện nếp sống văn minh đô thị một cách hữu hiệu.


2.2. Đối với tín đồ: thường xuyên giáo hóa họ không nên mê tín dị đoan, đốt đồ hàng mã, cúng bái cầu tài, cầu lộc thông qua những biểu hiện không chánh tín. Giáo dục Phật tử có niềm tin với Chánh pháp, sống đúng theo trách nhiệm của người Phật tử thông qua 5 giới: Không sát sinh, Không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không sử dụng các chất say nghiện. Đồng thời phải biết thực hành bố thí; làm việc từ thiện giúp đỡ mọi người; tự trang nghiêm, tự ý thức chánh niệm trong khi hành xử với mọi người và sự vật xung quanh. 


       Hơn nữa, đã là tín đồ Phật tử thì chúng tôi sẽ giáo hóa người Phật tử cần phải chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhất là ở nơi công cộng không xả rác, không tiểu tiện, không khạc nhổ, nói tục, bỏ những thói quen sai lầm, tập tục cổ hủ.


3. Quan hệ Chính quyền và Tôn giáo:


      Nhà nước và Tôn giáo xưa nay là một mối quan hệ hỗ tương để thực hiện sự kết nối liên thông trong việc thực thi chính sách đại đoàn kết toàn dân, trong việc xây dựng đời sống hạnh phúc cho mọi người. Do đó các cấp chính quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quản lý cơ sở tôn giáo, tự viện, chùa chiền sinh hoạt thuận lợi. Cụ thể, chính quyền phải giải tỏa những cơ sở tôn giáo bị lấn chiếm mặt bằng để buôn bán hàng rong trước chùa, gây rối trật tự, giữ vững an ninh cho mọi người an tâm đến chùa, tự viện… để tu học, nghe pháp, học đạo.


       Người hoạt động tôn giáo như chúng tôi sẽ thường xuyên giáo hóa Phật tử thực thi nếp sống đạo đức Phật giáo và phổ biến mọi chính sách chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, trong đó việc phổ biến và giáo dục mọi người thực thi nếp sống văn minh độ thị, gìn giữ môi trường lành mạnh, luôn ý thức chung về việc xây dựng đời sống văn minh lành mạnh.


       Trên đây chỉ là những ý kiến đóng góp của chúng tôi trong vấn đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị. 


       Kính chúc toàn thể hội nghị thành công.

Hoạt động
Phật Sự

Trợ Duyên

    Thống kê

    Tổng lượt truy cập1297544
    Đang truy cập38
    logo footer

    CHÙA HẢI QUANG
    71/13 NGUYỄN BẶC (Khu Chợ Phạm Văn Hai ), P.3, Q.Tân Bình,TP. HCM
    Điện thoại: 08.3.842.0597 - 08.3.991.6689
    Bản quyền thuộc về Chùa Hải Quang